https://sites.google.com/site/noirongtudongnay
Sau giai đoạn phát triển ở mức cao vào những thập niên trước, trong vòng vài năm trở lại đây, nhiều đại siêu thị, trung tâm mua sắm lớn (TTMS)… ở nhiều quốc gia trên thế giới đã được ví như những “xác chết” bởi sự vắng vẻ và thiếu hiệu quả. Người tiêu dùng (NTD) ngày nay có xu hướng thích đi mua sắm tại những siêu thị nhỏ hay cửa hàng tiện ích nhiều hơn. Đây không chỉ là trào lưu tiêu dùng trên thế giới mà đang là trào lưu mới của NTD Việt Nam.
Thảo luận của các diễn giả tại buổi Tọa đàm “Chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam: Sự bùng nổ và thách thức” tại Hà Nội ngày 29/5/2015.
Xu hướng tiêu dùng tại thị trường châu Á
Theo một nghiên cứu về thị trường gần đây của Công ty Nielsen Việt Nam (thuộc Tập đoàn đa quốc gia Nielsen - Mỹ) trong buổi Tọa đàm “Chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini tại Việt Nam: Sự bùng nổ và thách thức” cho thấy, mức độ “phủ sóng” của các cửa hàng tiện ích (CHTI) tại châu Á đang bùng nổ, trong giai đoạn từ 2004 – 2014, số lượng các cửa hàng tiện ích ở Trung Quốc tăng 2,7 lần; Hàn Quốc và Thái Lan tăng 3 lần, Đài Loan tăng 1,4 lần, Malaysia và Philippines tăng 2 lần và Singapore tăng 1,5 lần dù rằng CHTI ở nước này đã có mặt ở khắp mọi nơi.
Tại các nước châu Á, chuỗi CHTI tỏ ra khá thích ứng với xu thế NTD, họ ngày càng cố gắng tung ra những dòng sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu NTD với giá cả cạnh tranh hơn so với các kênh bán lẻ khác. Tại Thái Lan, chỉ với một diện tích nhỏ, rất nhiều sản phẩm được trưng bày, giá bán chỉ cao hơn khoảng 6% so với mức giá của các kênh bán lẻ khác. Với mức giá không quá đắt nhưng các chuỗi CHTI nước này không đơn giản chỉ là nơi bán hàng, mà phương châm của họ là ngày càng cố gắng phục vụ tốt hơn mọi nhu cầu của khách hàng. Tại các cửa hàng tiện ích ở Thái Lan, có rất nhiều chương trình như: Buổi sáng, ngoài phục vụ các món ăn nhanh truyền thống, các CHTI luôn tung ra những dòng sản phẩm mới hoặc thêm vào đó những chức năng mới bán với giá cao hơn được nhiều NTD ưa thích như: thêm collagen vào đồ uống bữa sáng, bán với giá 4 USD/hộp. Buổi trưa, NTD cũng có thể đến CHTI để ăn trưa và họ có thể được thỏa mãn không chỉ bánh mỳ hay sandwich, thậm chí ở đây còn có cả món lẩu. Giữa giờ chiều cũng có nhiều món ăn nhẹ phục vụ nhu cầu nạp thêm năng lượng.
Chuỗi CHTI ở Singapore có quy mô lớn hơn đã và đang cạnh tranh trực tiếp với các nhà hàng phục vụ ăn nhanh và tiệm cà phê trên khắp cả nước. Với thông điệp “đột phá trong trải nghiệm tại cửa tiệm”, ngoài khu vực trưng bày hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm, những CHTI dành một diện tích lớn cho khu vực ăn uống và tung ra những dòng sản phẩm với nhãn hàng riêng như café với chất lượng tốt và giá lại rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm cùng loại bên ngoài. Các khu vực này đều trang bị các máy tính bảng để NTD có thể tra cứu thông tin về sản phẩm hoặc lắp các màn hình tivi cỡ lớn ở khu vực ăn uống để NTD được xem những chương trình ưa thích trong lúc ăn, lắp đặt hệ thống mua vé tự động... Họ đang tạo ra những trải nghiệm cho NTD. Tuy nhiên, khác với Thái Lan, chi phí để trả cho những trải nghiệm này là không hề rẻ, với mức giá có thể cao hơn 30% so với các kênh bán lẻ khác.
Ở thị trường Đài Loan, với phương châm: Sự tiện lợi – đáp ứng nhu cầu “tươi sống”, các CHTI hướng tới phục vụ nhu cầu hàng ngày của các hộ gia đình nhỏ, mang đến khái niệm “tiện lợi và tươi sống” cho mọi khách hàng. Họ tung ra những sản phẩm bao bì nhỏ có giá cả hợp lý với đầy đủ các nguyên liệu như: các loại rau, củ, thịt… đã được rửa sạch và bao giờ cũng kèm sẵn những gói nước sốt để NTD khi mua về có thể chế biến ngay. Những dòng sản phẩm tiện dụng này đang được NTD Đài Loan tiêu thụ rất mạnh. Bên cạnh đó, các CHTI ở Đài Loan còn tập tung thỏa mãn nhu cầu về giá trị, thỏa mãn mong đợi của NTD thích “Tiện ích” + “Giá cạnh tranh” nên họ thường xuyên tung ra các gói khuyến mãi theo mùa hoặc các chương trình khuyến mãi theo gói hay tích điểm khi thanh toán…
Tại Hàn Quốc, các CHTI nước này tập trung cung cấp mọi dịch vụ giúp người tiêu dùng thuận tiện hơn, do đó, họ cố gắng đáp ứng toàn bộ yêu cầu của người dân từ ăn, uống đến các dịch vụ thư tín, thanh toán tiền điện thoại, mua thẻ quà tặng, ATM, trả tiền thuế, mua vé số...
Sự tiện lợi - một tiêu chí đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới
Bà Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, từ khi mở cửa thị trường và hội nhập, ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam mới được hình thành và bắt đầu xuất hiện các định dạng bán lẻ hiện đại. Tiếp nối sự đổ bộ của hệ thống siêu thị, đại siêu thị, TTTM, TTMS… đến nay, chuỗi CHTI và siêu thị mini đã và đang thể hiện sự “bùng nổ” tại thị trường Việt Nam.
Theo bà Nguyễn Hương Quỳnh - Giám đốc Công ty Nielsen Việt Nam, cách đây không lâu, không nhiều NTD Việt Nam đến mua sắm ở các CHTI bởi họ thích đi siêu thị hơn thì nay sở thích này đã được thay đổi, khá nhiều NTD Việt Nam hiện nay thay vì đến các siêu thị, TTMS lại thích đi tới CHTI. Đây có thể được xem là cơ hội cho các nhà bán lẻ cũng như các nhà sản xuất trong nước tiếp cận thị trường này.
Nghiên cứu của Nielse Việt Nam cũng chỉ ra rằng, do mức thu nhập của NTD Việt Nam ngày càng tăng nên họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, NTD ngày càng có quyền lực hơn trong tiêu dùng, đòi hỏi hơn về chất lượng, sự đa dạng, mới mẻ và sáng tạo của sản phẩm. Do cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, eo hẹp về quỹ thời gian và xu hướng không ngừng di chuyển nên NTD Việt Nam có xu hướng muốn những gì tiện ích nhất để phục vụ các mục đích sẵn sàng chuyển hướng, sẵn sàng ăn, sẵn sàng uống… Ngoài ra, thông qua các phương tiện kết nối như điện thoại, internet… NTD Việt Nam được biết về các xu hướng trên thế giới và họ cũng mong muốn được trải nghiệm điều tương tự tại thị trường Việt Nam.
Ở thị trường Việt Nam, trong khoảng 10 trở lại đây đã xuất hiện không ít những thương hiệu CHTI, mô hình này đang phát triển mạnh ở thị trường TP. Hồ Chí Minh. Cùng với xu thế này, nhiều dòng sản phẩm “sẵn sàng” đã ra đời phục vụ nhu cầu tiện lợi của người dân. Trong đó, E-Mart tập trung cung cấp các mặt hàng thực phẩm và nông, thủy sản tươi sống; Circle K cung cấp các sản phẩm chính hiệu bao gồm: nước giải khát lạnh, bia, bánh kẹo, đồ ăn nhẹ, thẻ điện thoại, đồ ăn, đồ dùng chăm sóc cá nhân...; Family Mart bán thực phẩm ăn nhanh, đồ uống pha sẵn, cơm nắm, bánh bao… (phục vụ 24/24h); Saigon Co.op Food đáp ứng thực phẩm tươi sống phục vụ nhu cầu của những phụ nữ vừa đi làm, vừa kiêm việc nội trợ… Không chỉ đứng chân ở các vị trí mặt tiền, ngày càng nhiều thương hiệu CHTI có mặt trong các khu dân cư đông đúc bán các mặt hàng thiết yếu như: thực phẩm chế biến khô, đường, dầu ăn, bột ngọt, gia vị... Ngoài mua hàng, NTD còn có thể mua được cả vé tàu, vé xe, vé xem phim, rút tiền mặt... và được nghỉ nghơi, thư giãn trong một không gian mát mẻ, sạch sẽ.
Theo nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, sự tiện lợi vẫn là điểm chung trong việc lựa chọn địa chỉ mua hàng của NTD bởi NTD sẽ được hưởng lợi từ sự sẵn sàng phục vụ. Hiện nay, sinh viên, người mới đi làm, phụ nữ công sở, phụ nữ nội trợ là những nhóm khách hàng thường xuyên của các CHTI. Dựa vào nhu cầu và mục tiêu mua hàng của họ, các nhà bán lẻ và các đơn vị sản xuất trong nước có thể phát triển những dòng sản phẩm phù hợp. Dự báo, trong thời gian tới, những dòng sản phẩm tiện lợi như thức ăn và nước uống sẽ thúc đẩy mạnh doanh số bán hàng của các CHTI trong tương lai và chuỗi cửa hàng này sẽ là mối đe dọa tiềm tàng cho các kênh bán hàng khác từ siêu thị, TTMS tới các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa hay các tiệm cà phê... Theo đó, các dòng sản phẩm thức ăn nhanh có lợi cho sức khỏe như: sản phẩm sữa (các loại), phô mai, trái cây gọt sẵn, các loại bánh truyền thống, bánh mỳ, kem, đồ uống có ga, nước trái cây, cơm, xôi, phở…và những dòng sản phẩm nhãn hàng riêng sẽ là những sản phẩm có sức tiêu thụ mạnh. Trong một khảo sát gần đây của Nielsen Việt Nam, có tới 86% NTD được hỏi sẽ mua đồ ăn hoặc nước uống, 62% người mua nước uống cũng có thể mua đồ ăn và 51% người mua đồ ăn có thể cũng mua nước uống trong các CHTI. Đây sẽ là yếu tố giúp các đơn vị kết hợp các chương trình khuyến mãi giữa các ngành hàng khác nhau, đồng thời nghiên cứu để tung ra nhiều chủng loại đồ ăn thức uống khác nhau, tạo sự đa dạng, phong phú để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, các chuyên gia về thị trường cũng khuyến cáo, giá cả sản phẩm hợp lý nhất trong các chuỗi CHTI chỉ nên cao hơn khoảng 6% so với các kênh bán lẻ truyền thống.
Theo số liệu nghiên cứu của Nielsen Việt Nam, hiện nay cứ 69.000 người dân Việt Nam mới có 1 CHTI, trong khi ở Trung Quốc là 21.000 người dân có 1 CHTI, ở Hàn Quốc thấp nhất cũng là 1.835 người dân có 1 CHTI. Nếu so sánh thị trường Việt Nam với Trung Quốc thì số lượng CHTI ở Việt Nam hiện nay phải tăng gấp 3 lần. Đây là cơ hội lớn để các nhà bán lẻ Việt Nam tiếp cận NTD
CLICK VÀO ĐÂY Có thể bạn thích https://sites.google.com/site/noirongtudongnay
https://sites.google.com/site/trainghiemonline/nhp-sng-net
Tue Feb 13, 2024 11:28 am by tudotaichinh
» Tầm quan trọng của quản lý tài chính cá nhân trong đời sống hiện đại
Tue May 02, 2023 12:10 pm by Admin
» BẢO VỆ TÀI SẢN BITCOIN AN TOÀN VỚI VÍ LẠNH LEDGER | FXVIET
Sat Apr 01, 2023 10:36 am by Admin
» KIẾN THỨC QUẢN LÝ TÀI CHÍNH CÁ NHÂN CĂN BẢN
Sat Feb 11, 2023 11:55 am by Admin
» Cung Ứng Lao Động Xử Lý Hàng Hóa Tại Quảng Ninh
Tue Jan 31, 2023 10:48 pm by gacon.050201
» Cho Thuê Lao Động Chất Lượng, Cam Kết Giá Rẻ Hà Nội
Sat Jan 28, 2023 4:32 pm by gacon.050201
» Dịch Vụ Bốc Xếp Uy Tín Được Sử Dụng Nhiều Nhất Hải Dương
Sat Jan 14, 2023 9:31 pm by gacon.050201
» Cung Ứng Lao Động Chất Lượng Phục Vụ Chuyên Nghiệp Tại TPHCM
Thu Jan 05, 2023 10:38 pm by gacon.050201
» Cho Thuê Lao Động Giá Rẻ Cho Doanh Nghiệp Tại Bình Dương
Sun Dec 25, 2022 11:04 am by gacon.050201